ชิ้นส่วนสำคัญของ FORKLIFT มีอะไรบ้าง ?
การเรียนรู้ทำความเข้าใจชิ้นส่วนประกอบของรถฟอร์คลิฟท์ (Forklift) ที่สำคัญต่างๆ สามารถช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการขาดการดูแลชิ้นส่วนสำคัญเหล่านี้ หากมีระบบบำรุงรักษาอุปกรณ์หลักเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้สามารถใช้งานรถฟอร์คลิฟท์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้รถฟอร์คลิฟท์ รวมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้
8. “Load backrest” ที่พิงสินค้าขณะโหลด
มีส่วนช่วยให้สินค้าไม่ล่วงหล่น
1. “Mast” เสารถยก
ใช้สำหรับเลื่อนขึ้น - ลงเพื่อยกสินค้า
7. “Rear-wheel” ล้อหลัง
หน้าที่สำคัญในการบังคับทิศทางการเคลื่อนที่
6. “Front-wheel” ล้อหน้า
ส่วนประกอบสำคัญ ในระบบการเคลื่อนที่
2. “Head Guard” โครงป้องกันศีรษะ
ใช้ป้องกันสินค้าหล่นใส่ห้องควบคุม
3. “Tilt Cylinder” กระบอกคว่ำ-หงาย
ส่วนประกอบสำคัญ ในระบบควบคุมการเอียงเสารถยก
5. “Fork” งา
สำหรับนำสินค้ามาว่งไว้บนส่วนนี้
4. “Chain” โซ่ยก
ส่วนประกอบสำคัญ ในระบบควบคุมการยก
หน้าที่ของชิ้นส่วนเเต่ละส่วนของ FORKLIFT มีอะไรบ้าง
1.“Mast” เสารถยก
-
ความสำคัญ : ใช้สำหรับเลื่อนขึ้น-ลงเพื่อยกสินค้าขึ้นวางบนชั้นหรือยกลงเสารถยก เป็นส่วนประกอบหลักของรถฟอร์คลิฟท์ (Forklift) ใช้สำหรับเลื่อนขึ้น-ลงเพื่อยกสินค้าวางบนชั้น โดยเสารถยกแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ
1. Wide visible mast (V) เป็นเสาที่นิยมใช้ทั่วไป ซึ่งมีระยะฟรีลิฟท์* (Free Lift) อยู่ที่ประมาณ 100-150 มิลลิเมตร
2. Wide visible semi-free mast (SV) มีเฉพาะรถ Reach Truck (รถยกไฟ้ฟ้าแบบยืนขับ) เป็นโครงสร้างเหมือนเสารถยกแบบ V แต่จะมีระยะฟรี ลิฟท์ที่มากกว่า โดยสามารถยกได้สูงจากพื้นประมาณ 400 มิลลิเมตร
3. Full free-lift two-stage mast (FV) เป็นเสา 2 ท่อนแบบมีฟรีลิฟท์ โดยรถยกที่มีเสาแบบ FV จะมี
กระบอกไฮดรอลิคอยู่ตรงกลางระหว่างเสาทั้ง 2 ข้าง เสาประเภทนี้เหมาะสำหรับใช้งานภายในตู้คอนเทนเนอร์
4. Full free-lift three-stage mast (FSV) เป็นเสา 3 ท่อนแบบมีฟรีลิฟท์ เป็นเสาที่มีความสูงของหัวเสาต่ำ แต่สามารถยกได้สูงมากกว่าเสา 2 ท่อน เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีทางเข้าที่ต่ำ แต่ต้องใช้ยกสินค้าเก็บบนชั้นวางที่สูงมาก
2.“Head Guard” โครงป้องกันศีรษะ
-
ความสำคัญ : เป็นโครงเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง เพื่อป้องกันคนขับรถฟอร์คลิฟท์ในกรณีที่มีวัตถุตกหล่นใส่ห้องควบคุม และยังช่วยเพิ่มมุมมองด้านบนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานเมื่อต้องวางสินค้าบนชั้นที่สูงให้มองเห็นชั้นวางได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
3.“Tilt Cylinder”กระบอกคว่ำ-หงาย
-
ความสำคัญ : เป็นโครงเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง เพื่อป้องกันคนขับรถฟอร์คลิฟท์ในกรณีที่มีวัตถุตกหล่นใส่ห้องควบคุม และยังช่วยเพิ่มมุมมองด้านบนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานเมื่อต้องวางสินค้าบนชั้นที่สูงให้มองเห็นชั้น วางได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
4.“Chain”โซ่ยก
-
ความสำคัญ : โซ่ยก มีความสำคัญอย่างยิ่งในการยกวางสินค้า โดยโซ่ยกนี้จะทำงานร่วมกับกระบอกไฮดรอลิคยกเพื่อยกงาเมื่อต้องการให้สินค้าที่โหลดยกขึ้น เนื่องจากโซ่ยกนั้นมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ จึงควรบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ
5.“Fork” งา
-
ความสำคัญ : เป็นส่วนที่ยื่นออกมาทางด้านหน้าของรถฟอร์คลิฟท์สำหรับนำสินค้ามาวางไว้ด้านบนชิ้นส่วนนี้ และจะเป็นส่วนที่ใช้สอดเข้าไปใต้พาเลทเพื่อยกสินค้าขึ้นหรือเคลื่อนย้าย จึงควรเลือกความยาวงาที่เหมาะสมกับการใช้งานและขนาดของสินค้าที่ต้องการยก ซึ่งจะเป็นการช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการร่วงหล่นของสินค้าขณะขนย้ายได้อีกด้วย
6.“Front-wheel”ล้อหน้า
-
ความสำคัญ : ล้อหน้าของรถฟอร์คลิฟท์มีหน้าที่ 3 อย่าง คือ
1. ใช้รับน้ำหนักบรรทุก
2. ใช้ขับเคลื่อนรถฟอร์คลิฟท์
3. ใช้ในการเบรกล้อของรถ Reach Truck (รถยกไฟฟ้าแบบยืนขับ)
โดยการออกแบบล้อหน้าของรถฟอร์คลิฟท์ (Forklift) จะมีขนาดใหญ่กว่าล้อหลัง และมีความแข็งแรงสูง เนื่องจากหน้าที่ในการรับน้ำหนักบรรทุก การบำรุงรักษาดูแลในส่วนนี้ไม่ยากนัก และสามารถดูแลเป็นระยะโดยกำหนดเป็นรอบต่อเดือนหรือรอบจำนวนชั่วโมงการใช้งาน โดยจะกำหนดระยะบำรุงรักษาเป็นแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน
7.“Rear-wheel”ล้อหลัง
-
ความสำคัญ : ล้อหลังของรถฟอร์คลิฟท์ (Forklift) มีหน้าที่ในการบังคับทิศทาง
แม้ล้อหลังของรถฟอร์คลิฟท์ (Forklift) จะมีหน้าที่อย่างเดียวคือการบังคับทิศทาง แต่นับเป็นหน้าที่สำคัญที่สุด เนื่องจากคลังสินค้าอาจมีพื้นที่จำกัด ความแม่นยำในการบังคับเลี้ยวจึงสำคัญอย่างมาก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน พนักงานขับรถจึงควรมีความเชี่ยวชาญในการควบคุมบังคับรถ และควรตรวจสอบดูแลบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่กำหนดไว้
8.“Load backrest”ที่พิงสินค้าขณะโหลด
-
ความสำคัญ : ที่พิงสินค้าขณะโหลด เป็นตัวช่วยสินค้าให้วางบนงาได้มั่นคงมากขึ้น โดยในขณะที่ยกงาขึ้นและเอียงงาไปด้านหลัง สินค้าจะถูกดันไปติดกับที่พิงสินค้า จึงเป็นการช่วยให้สินค้าวางได้มั่นคงไม่ร่วงหล่นขณะยกงาหรือเคลื่อนย้าย