ความรู้ทั่วไปรู้เกี่ยวกับเเบตเตอรี่

สาเหตุที่แบตเตอรี่เสียก่อนกำหนด และการบำรุงรักษาแบตเตอรี่

สาเหตุที่ส่งผลให้แบตเตอรี่เสียก่อนกำหนด

1. ประจุไฟเกิน ทำให้แผ่นธาตุเกิดความร้อนสูงส่งผลให้โครงกริดเกิดการคดงอและ ผง Active Material เกิดการร่วง

2. มีเศษโลหะหรือสารที่ไม่ต้องการตกลงในเซลล์แบตเตอรี่

3. เติมน้ำกลั่นล้นหรือมากเกินไปจะทำให้ ค่าน้ำกรดเจือจางเป็นสาเหตุทำให้เก็บประจุไฟได้น้อยลง

4. ประจุไฟยังไม่เต็มแล้วนำเร่งแบตเตอรี่ไปใช้งาน

5. ปล่อยให้น้ำกลั่นแห้ง จะทำให้แผ่นธาตุร้อนไหม้จนแผ่นกั้นทะลุ

6. ใช้ไฟมากเกินกำหนดทำให้ประจุไฟเข้าใหม่ได้ยาก

7. ถ.พ.ของน้ำกรดสูงเกินไป จะปฎิกริยาเคมีทำให้เกิดความร้อนขึ้น

8. ประจุไฟให้แบตเตอรี่บ่อยครั้งเกินไป

9. แบตเตอรี่สกปรกเกิดซัลเฟตทำให้ไฟรั่วลงถังเหล็ก

10. การสั่นสะเทือนของแบตเตอรี่อย่างรุนแรง ทำให้แผ่นกั้นเกิดการเสียดสีและเป็นสาเหตุให้เกิดแผ่นธาตุบวก-ลบลัดวงจร

การบำรุงรักษาแบตเตอรี่

1. ตรวจเช็คแรงดัน ( Voltage),ความถ่วงจำเพาะ( Specific Gravity) หรือ ถ.พ. ของแต่ละเซลล์พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิของแบตเตอรี่

2. ตรวจเช็คระดับน้ำกรดของแต่ละเซลล์

3. ตรวจเช็คบริเวณขั้วบวก,ขั้วลบ,Intercell Connector,ฝาครอบขั้ว-ครอบสะพานไฟ,สายไฟ,ปลั๊ก(Battery Connector),จุกปิดฝา(Vent Plug),ถังแบตเตอรี่

4. ทำความสะอาดคราบน้ำกรด และคราบสกปรกอื่นๆ บริเวณฝา,เปลือกเซลล์และถังแบตเตอรี่

5. เติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับที่กำหนด

6. ทา Grease บริเวณจุดต่อต่างๆ เพื่อป้องกัน Corrosion

ข้อเสนอแนะในการใช้แบตเตอรี่

สิ่งที่ควรปฏิบัติ

1. ตรวจเช็คระดับของน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับอยู่เสมอ

2.ใช้น้ำกลั่นบริสุทธิ์เท่านั้น เติมลงในแบตเตอรี่

3. บำรุงรักษาแบตเตอรี่ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า

4. สวมถุงมือและแว่นตา เพื่อความปลอดภัยในขณะปฏิบัติงาน

5. ให้รีบประจุไฟให้กับแบตเตอรี่ทันทีเมื่อใช้งานแบตเตอรี่แล้วเสร็จ

6. เปิดจุกปิดฝาในขณะที่ประจุไฟ เพื่อระบายความร้อนและแก๊สได้ดียิ่งขึ้น

7. เมื่อประจุไฟเต็มแล้วก่อนนำออกใช้ควรทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีเพื่อให้อุณหภูมิลดลงก่อน

8. ปิดฝาครอบขั้วแบตเตอรี่ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการลัดวงจร

9. ตรวจเช็คอุปกรณ์ของแบตเตอรี่อยู่เสมอ หากชำรุดควรแก้ไขหรือแจ้งให้ผู้รับผิดชอบทราบ

10. ประจุไฟให้เต็มทุกครั้ง ก่อนนำไปใช้งาน (ถ.พ. 1.270-1.280)

สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ

1. ใช้แบตเตอรี่เกินอัตราที่กำหนด ถ.พ. ต่ำกว่า 1.150

2. ประจุไฟเกิน (Over Charge) อัตราที่กำหนด

3. เติมน้ำกลั่นน้อยหรือมากเกินไป

4. ใช้เครื่องมือที่เป็นโลหะโดยไม่มีฉนวนหุ้ม

5. สูบบุหรี่ หรือทำให้เกิดประกายไฟใด ๆ ใกล้แบตเตอรี่

6. เปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายแบตเตอรี่โดยไม่ระมัดระวังอาจเกิดอันตรายกับผู้ปฏิบัติงานหรือตัวแบตเตอรี่ได้

ข้อควรระวังในการใช้แบตเตอรี่
  1.  หลีกเลี่ยงการใช้งานหนักจนไฟหมด การใช้งานแบตเตอรี่หนักจนรถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ จะทำให้แบตเตอรี่อายุการใช้งานสั้นลง ควรใช้งานเพียง 70-90% ของความจุแบตเตอรี่

  2.  ต้องชาร์จไฟหลังจากใช้งาน ไม่ควรปล่อยแบตเตอรี่ที่ไฟอ่อนไว้ โดยไม่ได้ชาร์จไฟ และการ อัดไฟมากเกินไป จะทำให้มีผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่

  3.  ควบคุมอุณหภูมิของน้ำกรดขณะชาร์จไม่ควรสูงเกิน 55 องศาเซลเซียส

  4.  รักษาระดับน้ำกรดให้พอดี น้ำกรดจะค่อยๆ ลดลงขณะใช้งาน ต้องเติมน้ำกลั่นทันทีถ้าระดับน้ำกรดลดลง

  5.  ขณะใช้งานแบตเตอรี่จะเกิดแก๊สไฮโดรเจน ระวังอย่าเข้าใกล้เปลวไฟ

  6.  รักษาแบตเตอรี่ให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอเพื่อป้องกันไฟรั่วและผุกร่อน